Posted by: management2008 | ธันวาคม 1, 2008

วิกฤตศก.ดัน “โฆษณาออนไลน์”

วิกฤตศก.ดัน “โฆษณาออนไลน์” พุ่ง ขาใหญ่ชี้แนวโน้มปีหน้าองค์กรธุรกิจลดต้นทุน ปรับแผนโยกงบฯมาลงสื่อออนไลน์มากขึ้นเพราะต้นทุนต่ำ-วัดผลได้ เผยกลุ่มธุรกิจไอทีสื่อสาร-รถยนต์-ท่องเที่ยวมาแรง “อินเทล” ประกาศปีหน้าเพิ่มน้ำหนักออนไลน์มาร์เก็ตติ้ง
นายกษมาซ นีรปัทมะ รองประธานอาวุโส ฝ่ายการตลาดและการขาย บริษัท สนุกออนไลน์ จำกัด กล่าวถึงแนวโน้มของการโฆษณาออนไลน์ในช่วงปลายปีว่า บริษัทส่วนใหญ่หากมีงบฯการตลาดเหลืออยู่จะมองสื่อออนไลน์เป็นอีกทางเลือก นอกจากสื่อแมส ขณะที่ปีหน้าคาดว่าจากผลพวงของวิกฤตต่างๆ ทำให้หลายองค์กรอาจจะมีการปรับลดงบประมาณลงโดยเฉพาะงบฯการตลาดซึ่งจะเป็นงบฯส่วนแรกๆ ที่ถูกตัดออก ส่งผลให้บริษัทมีงบฯจำกัดและหันมามองสื่อออนไลน์มากขึ้น เพราะเป็นสื่อที่ตรงกลุ่มเป้าหมายและสามารถวัดผลได้มากกว่า โดยปัจจุบันพบว่ามีผู้เซ็นสัญญาลงโฆษณากับทางบริษัทเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยประมาณ 50 รายต่อเดือน จากปีที่ผ่านมาประมาณ 36 รายต่อเดือนโดยเริ่มเห็นสินค้ากลุ่มคอนซูเมอร์มาลงโฆษณาออนไลน์มากขึ้น จากเดิมสินค้าเหล่านี้จะลงโฆษณาทางทีวีเป็นหลัก โดยปัจจุบันสินค้าที่มีการลงโฆษณามากที่สุด คือ กลุ่มไอที-สื่อสาร กลุ่มการศึกษา รถยนต์ ท่องเที่ยว ขณะที่รูปแบบการโฆษณาจากเดิมเป็นแบนเนอร์อย่างเดียวเริ่มมีลักษณะและมีกิจกรรมร่วมหรือสปอนเซอร์มากขึ้น

สำหรับแผนของทางบริษัทจะเน้นการให้ข้อมูลแก่มีเดียเอเยนซี่เกี่ยวกับโฆษณาออนไลน์มากขึ้น เพื่อที่จะสามารถแนะนำให้แก่ลูกค้าเห็นถึงประโยชน์ได้ เพราะคนขายโฆษณาเป็นปัจจัยสำคัญในการเข้าหาลูกค้า รวมทั้งจะมีทีมงานที่เข้าหาลูกค้าเองโดยตรงเพื่อให้ความรู้แก่ลูกค้าควบคู่ไปด้วย

ทั้งนี้ สัดส่วนของตลาดโฆษณาออนไลน์ของไทยคิดเป็น 1% เมื่อเทียบกับตลาดโฆษณาทั้งหมด ขณะที่ทั่วโลกเฉลี่ยอยู่ที่ 8% โดยปัจจุบันสนุกดอทคอมมีผู้เข้าใช้ (UIP) ประมาณ 1.7-1.8 ล้านคนต่อเดือน ขณะที่ไฮ-ไฟมีผู้ลงทะเบียนประมาณ 6 ล้านราย

นายกษมาซกล่าวอีกว่า ตลาดโฆษณาออนไลน์ปีนี้คาดว่าจะมีการเติบโตประมาณ 40% ใกล้เคียงกับการเติบโตของรายได้เว็บสนุกดอทคอม ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำกว่าต้นปีที่คาดการณ์ว่าจะมีการเติบโตถึง 100% เพราะพิษทางเศรษฐกิจและการเมืองที่เกิดขึ้นทำให้ลูกค้าบางส่วนเลื่อนหรือชะลอการตัดสินใจออกไป ขณะที่ปีหน้าคาดว่าน่าจะมีการเติบโตไม่ต่ำกว่า 30% แม้ตลาดโฆษณาโดยรวมอาจจะลดลงก็ตาม แต่ทั้งนี้ต้องรอดูสถานการณ์ในช่วง 1-2 เดือนนี้อีกครั้งหนึ่ง

ด้านนางกมลภัทร แสวงกิจ ผู้จัดการธุรกิจออนไลน์ ไมโครซอฟท์ แอดเวอร์ไทซิ่ง ประเทศไทยกล่าวว่า จากสภาพเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เจ้าของสินค้าหันมาใช้โฆษณาทางอินเทอร์เน็ตมากขึ้น เพราะต้องการใช้เงินอย่างมีประสิทธิภาพ วัดผลได้ และอาจไม่สามารถทุ่มเงินลงสื่อแมสได้มากนัก โดยไมโครซอฟท์เองปัจจุบันมีผู้ใช้บริการทั้ง MSN, Hotmail ประมาณ 9 ล้านราย มีการเติบโตของรายได้จากโฆษณาเฉลี่ยเดือนละ 30% จากปี 2550 ที่เติบโตประมาณ 20% เพราะลูกค้าบางส่วนตัดงบฯสื่อแมสและหันมาใช้โฆษณาออนไลน์มากขึ้น ขณะเดียวกันเชื่อว่าแนวโน้มปีหน้าโฆษณาออนไลน์จะมากขึ้นและจะเริ่มอยู่บนมือถือด้วย

ทั้งนี้ ปัจจุบันสัดส่วนโฆษณาออนไลน์ในเมืองไทยมีเพียง 1-2% ของมูลค่าตลาดโฆษณาทั้งหมดประมาณ 8 หมื่นล้านบาท โดยธุรกิจที่นิยมลงโฆษณา คือ กลุ่มสื่อสาร สินค้าคอนซูเมอร์ และกลุ่มธุรกิจการเดินทางท่องเที่ยว ขณะที่ปีหน้าเชื่อว่าตลาดยังคงเติบโตเพราะการทำธุรกิจของหลายบริษัทต่างๆ มีการลงทุนไปแล้วก็ต้องอาศัยการโฆษณาเข้ามาช่วยเสริม

“โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มคอนซูเมอร์ที่ปีนี้มีการลงโฆษณาออนไลน์เพิ่มขึ้น 25-30% เพราะเล็งเห็นกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต ทำให้บริษัทต่างๆ ตัดสินใจลงทุนมากขึ้น แม้ว่าปัจจุบันงบฯโฆษณาออนไลน์ของบริษัทต่างๆ ยังมีสัดส่วนไม่ถึง 2% ของงบฯโฆษณาที่องค์กรตั้งไว้ก็ตาม”

ขณะที่นางดรรชนีพร พฤกษ์วัฒนานนท์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัทอินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า กลยุทธ์การตลาดหลักของอินเทลในปีหน้าจะเน้นการสร้างแบรนด์ให้แข็งแรง เพื่อให้คนนึกถึงอินเทลมากขึ้น การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าและการทำตลาดที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทั้งใน กทม.และต่างจังหวัด โดยกลยุทธ์หลักที่จะเน้น คือ ออนไลน์มาร์เก็ตติ้ง โดยได้เพิ่มสัดส่วนของงบฯโฆษณาออนไลน์เป็น 30% จากปัจจุบันมีประมาณ 20% ของงบฯการตลาด โดยปีหน้ามีแผนที่จะลงโฆษณาบนไฮ-ไฟด้วย

“ออนไลน์มาร์เก็ตติ้งถือเป็นกลยุทธ์หลักของอินเทลทั้งในและต่างประเทศ เพราะส่วนหนึ่งจากสภาพวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น ทำให้บริษัทปรับกลยุทธ์มาใช้ออนไลน์เพราะเป็นสื่อที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงที่สุด อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะหันมาโฟกัสที่สื่อออนไลน์ แต่แผนที่จะเข้าถึงตลาดในกลุ่มภูมิภาคหรือต่างจังหวัดยังคงต้องใช้สื่ออื่นเสริมด้วย”


ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

หมวดหมู่

%d bloggers like this: