Posted by: management2008 | ตุลาคม 4, 2008

เราจะรับมืออย่างไรกับวิกฤตการณ์ทางการเงินของโลก

เมื่อวานเราได้รับรู้ถึงผลกระทบที่เราจะได้รับจากวิกฤตการณ์ทางเการเงินของโลก วันนี้เรามีลองหาวิถีทางในการรับมือกับวิกฤตการณ์ในครั้งนี้

ในส่วนของภาคการส่งออกและภาคการท่องเที่ยว ในภาพรวมเราคงต้องมองหาตลาดใหม่ๆ แม้ว่าจะไม่ใช่เรื่องง่ายนักที่จะลดความสำคัญของตลาดอเมริกาและตลาดยุโรป แต่เราคงไม่สามารถหลีกเลี่ยงสิ่งนี้ได้อีกต่อไป ตลาดที่น่าสนใจคือประเทศเกิดใหม่ที่แยกตัวออกมาจากประเทศรัสเซีย ตะวันออกกลาง รวมถึงตลาดอาเซียนเพื่อนบ้านของเรา ซึ่งเราจะต้องทำการซื้อขายในกลุ่มประเทศของเราเองมากยิ่งขึ้น

นอกจากมองหาตลาดใหม่แล้ว เราต้องพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตเพื่อให้เกิดผลผลิตที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น สร้างเครือข่ายพันธมิตรเพื่อลดต้นทุนและสร้างศักยภาพในการทำการตลาด เหมือนกับที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจับมือร่วมกับการบินไทยสายการบินแห่งชาติเพื่อทำการตลาดในปีหน้า การสร้างระบบการจัดการ Logistic ที่มีประสิทธิภาพเป็นสิ่งที่จะทำให้เราสามารถแข่งขันกับตลาดโลกได้  

ภาคการเงินเราคงต้องหันมาใช้เงินสกุลอื่นๆ มากขึ้น ทดแทนเงินดอลลาร์ที่มีความผันผวนสูง  และเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่พวกเราจะทวงคืนธนาคารต่างๆ ให้กลับมาเป็นของคนไทย หลังจากที่ธนาคารเกือบทั้งหมดถูกถือหุ้นโดยชาวต่างชาติ แต่ ณ เวลานี้ต้นทุนของเราจะต่ำลงในการขอซื้อคืนสมบัติเหล่านั้นกลับมาเป็นของคนไทย

ในส่วนของภาครัฐบาลต้องเร่งผลักดันโครงการเมกาโปรเจค เพื่อให้มีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจมากยิ่งขึ้น นอกจากนั้นยังควรพัฒนาโครงการเมกาโปรเจคที่จะพัฒนาศักยภาพทางด้าน Logistic ของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นโครงการรถไฟรางคู่หรือโครงการรถไฟความเร็วสูง โครงการ Southern Seaboard การพัฒนาความร่วมมือลุ่มแม่น้ำโขง เพื่อสร้างศักยภาพในการส่งออกผ่านทางท่าเรือของเวียดนาม ซึ่งจะช่วยลดเวลาและค่าใช้จ่ายในการส่งสินค้าออกไปยัง ญี่ปุ่น จีน และเกาหลี

แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดที่รัฐบาลต้องแก้ให้ได้ในตอนนี้ คือการสร้างความสามัคคีของคนในชาติ เพราะถ้าเราไม่สามัคคีกัน เราคงยากที่เราจะสามารถฝ่าฟันวิกฤตนี้ไปให้ได้


ใส่ความเห็น

หมวดหมู่

